Tìm kiếm Blog này

14 tháng 8, 2014

28. Lồng chim và Tâm lý học P2

Ở bài đăng lần trước với chủ đề 'Lồng chim và tâm lý học P1' chủ yếu đề cập tới tính cách của người sử dụng lồng được thể hiện qua đặc trưng về dáng lồng của mỗi vùng miền khác nhau.
(xem: Lồng chim và Tâm lý học P1)

Ở bài đăng tiếp theo này xin không nhắc lại phần khái niệm và mối liên quan giữa lồng chim và tâm lý học đã được nhắc đến ở bài đăng trước. Lần này xin đề cập tới tính cách của người làm lồng chim được thể hiện 1 phần qua những chiếc lồng do họ làm ra.

Có thể nhận xét sơ bộ tính cách của người chơi lồng thông qua những chiếc lồng họ đang dùng như là: dễ dãi, cầu toàn, bảo thủ, phóng khoáng, xởi lởi, kiểu cách, điềm đạm, ba phải, cá tính.... Bởi vì khi chơi lồng thì người ta chọn những chiếc lồng hợp sở thích của họ, mà sở thích của mỗi người thể hiện chính tâm tính riêng bản thân người đó.

Đối với người làm lồng chim cũng thế, tâm tính riêng của mỗi người cũng thể hiện qua chính nét lồng mà người ta làm ra. Mỗi người thường làm ra 1 nét lồng riêng cho dù họ làm cùng một mẫu lồng giống như nhau hoàn toàn. Những người chơi chim cảnh bình thường có thể không đủ tinh mắt để phân biệt được nét lồng khác nhau giữa 2 chiếc lồng giống nhau về hình dáng do 2 người có tính cách khác nhau cùng làm ra. Nhưng những người chơi lồng nhiều, tinh mắt (những người xứng đáng với 2 từ "nghệ nhân") thì có thể nhận biết được không mấy khó.


Ví dụ cụ thể:
- Người tính tình vui vẻ, thân thiện, phóng khoáng thì chiếc lồng do họ làm ra cũng sẽ mang nét phóng khoáng, thanh thoát, không gò ép khuôn mẫu.
- Người tính tình thủ cựu, khó chịu, bảo thủ, cứng nhắc thì chiếc lồng làm ra sẽ mang nét 'cổ điển', gò ép theo khuôn mẫu, 'thiếu sinh khí'.
- Người tính tình ba phải, không chính kiến, tâm lý hùa theo ý số đông thì chiếc lồng làm ra sẽ mang nét... tạp nham, lắp ghép theo kiểu đầu Ngô mình Sở, thiếu sự hài hòa, thiếu tính thẩm mỹ.
- Người nóng nảy, bộp chộp, thiếu kiên nhẫn thì chiếc lồng làm ra sẽ mang nét... cẩu thả, làm đại khái cho xong.

Chính vì thế mà có những người chơi lồng chỉ thích nét lồng của người này làm và không thích nét lồng của những người khác làm. Điều đó dễ hiểu vì thường là bởi người mua lồng có những tính cách và ý thích tương đồng với tính cách và ý thích của người làm lồng được thể hiện ra nơi chiếc lồng người đó làm. Nét lồng của người này làm phù hợp với ý thích của tôi hơn so với lồng của người khác làm, mà ý thích của tôi xuất phát từ tâm tính/ tính cách con người tôi.


Và lại cũng chính vì thế mà một số người làm lồng cố gắng làm theo những mẫu đặc trưng riêng của người khác, tuy hình dáng lồng có tương tự nhưng vẫn không được như mong đợi vì nét lồng vẫn khác nhau. Nguyên nhân chính vì tính cách khác nhau, nét lồng cũng sẽ khác nhau..

_LCTB_

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét