Hẳn mọi người đều thừa nhận và khẳng định một cách chắc chắn từ lâu rằng: chơi chim cảnh và chim hót là một thú chơi tao nhã.
Rất nhiều người đã đi từng bước dần dần từ yêu thích đến đam mê những chú chim không chỉ đẹp về hình dáng, năng động vui mắt... mà còn sở hữu những giọng hót mang nhiều sắc thái âm thanh trầm bổng, du dương, lảnh lót... Niềm yêu thích hay đam mê này cũng thể hiện qua nhiều cách thức khác nhay tùy điều kiện, khả năng và ý thích riêng của mỗi người. Có người muốn mau chóng có được chú chim hay, đẹp để thỏa mãn niềm đam mê của mình cách mau lẹ, nhưng có những người lại hết sức kiên nhẫn chăm sóc cho những chú chim được xem là có triển vọng... và việc thấy những chú chim đẹp hơn, hay hơn theo thời gian và công sức bỏ ra chăm sóc đem đến niềm vui và sự hứng khởi cho người chơi.
Đi kèm với thú chơi tao nhã này dĩ nhiên không thể thiếu những chiếc lồng. Tuy chỉ là những vật dụng vô tri nhưng lồng chim góp phần tô điểm và làm sinh động hóa cho thú chơi này. Không ít người không chỉ là chơi chim mà dần dần... chơi lồng. Và thú chơi lồng cũng đa dạng chẳng kém gì chơi chim, có người chú trọng đến kiểu dáng, người khác lại chú trọng tới chất liệu, chi tiết, màu sắc, chất lượng, tính thẩm mỹ... Có người muốn mau chóng có được chiếc lồng đẹp để thỏa mãn niềm đam mê của mình cách mau lẹ, nhưng có những người lại hết sức kiên nhẫn chăm chút giữ gìn cho những chiếc lồng tuy không phải vật thể sống nhưng vẫn biến đổi màu sắc đậm đà theo thời gian. Có những chiếc lồng không hề chạm trổ, không khắc họa, không chi tiết cầu kỳ nhưng màu sắc đậm đà theo thời gian (giống như những chiếc vòng đá cẩm thạch đeo càng lâu càng "lên nước" càng đẹp hơn) khiến người chơi ngắm đến mê mẩn.
Vậy, lồng chim và tâm lý học có liên quan gì?
Tâm lý học là ngành khoa học nghiên cứu hành vi, tinh thần và tư tưởng của con người (cụ thể đó là những cảm xúc, ý chí và hành động). Thông qua những chiếc lồng mà người chơi nâng niu thích thú, người ta cũng có thể đoán biết được phần nào tính cách của người chơi. Bởi chiếc lồng của người chơi phù hợp với sở thích của người đó, mà sở thích gắn liền với tâm tính của con người.
Ở VN, lồng chim được chú ý nhiều nhất là của 3 vùng miền Bắc - Trung - Nam, cụ thể là: lồng Vác (Bắc), lồng Huế (Trung) và lồng Biên Hòa (Nam). Mỗi vùng miền có những loại lồng mang kiểu dáng riêng, đặc trưng riêng. Tuy nhiên, nếu xét trên một loại lồng mà địa phương nào cũng có như lồng chào mào (lồng hình trụ), thì nét lồng mỗi nơi cũng khác, thể hiện "gu" (gout) sử dụng lồng chim ở mỗi vùng miền:
- Lồng Vác: có thể nói khó tìm thấy một đặc trưng riêng nào của làng Vác. Chính những người chơi chim ở miền Bắc cũng có nhận xét như thế. Bởi lồng chào mào Vác như một sự pha trộn những nét lồng ở nơi khác mà đặc biệt là từ lồng Huế (phần đế lồng: tang và chân) và lồng Trung Quốc (các chi tiết phụ và chân). Có lẽ những người thích chơi lồng Vác là những người có đa tính cách, dễ dung nạp và hòa trộn những cái đẹp và mới lạ.
- Lồng Huế: một đặc trưng dễ nhận thấy ở lồng chào mào (tròn) là phần đế lồng (tang lồng) to bản, vành và nan to dầy. Lồng Huế tạo nên một cảm giác rất chắc chắn. Người thích chơi lồng Huế thường là có tính cách hướng về tính truyền thống, đôi khi bị xem là hơi "cứng nhắc", hơi "bảo thủ" một chút.
- Lồng Biên Hòa: có thể nói nét lồng Biên Hòa có sự đối lập rất rõ với lồng Huế. Lồng Biên Hòa có nét thanh thoát mang đặc trưng tính cách "phóng khoáng" của người dân Nam Bộ. Không như lồng Huế hoặc lồng Vác, lồng Biên Hòa có phần đế và chân thấp hẳn và tre được mài mỏng, vành mỏng, bộ khung chao (gánh) thon nhỏ.
Theo xu hướng hiện tại, lồng chào mào tròn của Vác và của Huế không xuất hiện nhiều ở miền Nam do không hợp sở thích. Còn lồng Biên Hòa dường như ngày càng được nhiều người chơi chim ở khu vực miền Bắc ưa chuộng, ở khu vực miền Trung thì chỉ một số người chơi chim tuổi đời trẻ thích dáng lồng Biên Hòa.
_LCTB_
___________________________________________[* Sự so sánh ở trên chỉ dựa trên 1 kiểu lồng chào mào dáng tròn (hình trụ)]
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét