Tìm kiếm Blog này

29 tháng 9, 2013

Bảo trì lồng chim mùa mưa bão

Tre là loại vật liệu hút ẩm cao nên vào mùa mưa bão triền miên độ ẩm trong không khí tăng cao, lồng tre dễ bị mốc.

Trong số những khách hàng của LCTB có một số là những người mới chơi chim cảnh chưa lâu nên còn khá lúng túng và mệt mỏi với nấm mốc trên lồng tre nên thường hỏi cách để tránh nấm mốc. Thật ra thì phòng tránh nấm mốc không quá khó, nhưng cần bỏ chút thời gian và công sức mỗi ngày hoặc cách ngày trong mùa thời tiết có độ ẩm cao.

Bào tử nấm mốc thường phát triển mạnh nhất ở nơi ẩm trong môi trường có nhiệt độ khoảng 23-30 độ C, từ 35 độ C trở lên thì nấm mốc không phát triển được. Vậy nên, một máy sấy tóc cầm tay với nhiệt độ sấy trung bình là 57 độ C dư sức để diệt bào tử nấm. Máy sấy tóc cầm tay cũng khá phổ biến vì là vật dụng khó có thể thiếu với các chị em phụ nữ và giá cũng không quá đắt tiền, chỉ khoảng 150k - 500k đồng.

Bào tử nấm mốc rất nhỏ và nhẹ nên dễ dàng bay lơ lửng trong không khí và bám vào những nơi có độ ẩm thích hợp và phát triển. Thời gian bào tử nảy sinh thành nấm mốc là từ 24-48 giờ (1-2 ngày đêm). Bởi vậy, nếu 2 ngày sấy lồng một lần thì có thể đảm bảo lồng không bị mốc. Thời gian sấy 1 lồng cũng chỉ cần 5-10 phút, cho chim sang lồng tắm và dùng vải/khăn (ẩm) lau bề mặt bên trong và bên ngoài lồng (nếu đã có mốc) rồi sau đó dùng máy sấy tóc sấy khô lồng.

Những lồng tre cỡ lớn (chòe lửa) và những lồng có đáy ván gỗ nặng trong khi nan lồng loại nhỏ (1.8 - 2.0mm) có thể bị kéo phồng nóc lồng trong mùa thời tiết có độ ẩm cao vì nan tre khi hút ẩm sẽ mềm dẻo ra. Vậy nên, trong mùa mưa bão nhiều thì tránh treo lồng nhiều mà nên để đứng trên mặt phẳng (ví dụ muốn treo lồng trước cửa thì treo ban ngày, tối thì hạn chế treo). Cũng vậy, khi vào dầu bảo trì lồng thì cũng không nên treo lồng, phơi nắng hoặc sấy khô hẳn rồi mới treo lồng.

Nếu nhà không có nhiều diện tích trống để lồng thì LCTB xin  đề nghị một giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả để bảo vệ lồng tránh bị phồng nóc làm mất nét lồng: Làm chùm móc treo, móc vào vành trên cùng của lồng để treo lồng, xem hình phác thảo (3 sợi hoặc nhiều hơn càng tốt đối với lồng quá nặng).

Mong rằng những cách đơn giản trên giúp ích phần nào trong việc bảo trì lồng tre.

 _LCTB_




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét