Tìm kiếm Blog này

28 tháng 7, 2013

20- Tre già tự nhiên và tre "già nhân tạo" (tre sấy)

Tre già tự nhiên và tre già nhân tạo 

Khi mua 1 chiếc lồng tre, hẳn nhiên ai cũng mong muốn một chiếc lồng tre càng già càng thích. Bởi vì tre già không chỉ đẹp mà còn cứng và bền bỉ, khó bị mốc, khó biến dạng bởi thời tiết. Nhưng tre già không có nhiều để sử dụng, bởi lẽ hàng thủ công mỹ nghệ từ tre không chỉ có lồng chim.

Để "hô biến" một thanh tre bình thường thành tre "già đậm" không khó, vì chỉ cần sấy nhiệt độ cao khoảng 80 độ C thì tre non cũng sẽ có màu đen đen kiểu như "tre già đen kít". Sau khi sấy nhiệt độ cao thì tre thường sẽ có màu gần giống tre già để lâu xuống màu đậm, tuy nhiên màu tre sẽ thâm đen toàn bộ chứ không thể thấy sớ tre (bởi tre non và tre thường vốn đã không thấy sớ tre) và không thể giống y như tre già tự nhiên, vì đốt nóng cấp tốc tre sẽ trở nên khô khốc và giòn.

Tre già tự nhiên thì phần thịt tre vẫn nhạt màu còn sớ tre đậm màu, càng lâu thì tre càng đậm màu dần, phần thịt tre đậm màu gần bằng sớ tre, sờ bề mặt tre cảm giác mát mịn chứ không thô ráp. Giá trị thẩm mỹ của tre già tự nhiên chính là ở chỗ "đẹp hơn mỗi ngày qua" ấy!

Có nhiều người chơi chim cảnh khi mua lồng muốn có 1 chiếc lồng... đẹp ngay tức thì, nên rất thích những chiếc lồng tre "già nhân tạo". Nhưng đối với những nghệ nhân chơi chim cảnh và chơi lồng thì kiểu "ăn xổi" xem như chỉ mới ở "cảnh giới"... xài lồng chứ chưa đạt tới "cảnh giới"... chơi lồng. Nhận xét đó là hợp lý, bởi lẽ chơi lồng cũng tương tự như chơi chim hót, niềm vui của người chơi là chú chim ngày càng đẹp, hót/ đấu ngày càng hay như một sự đáp trả cho công chăm sóc của chủ nhân. Lồng chim cũng thế, tuy là vật vô tri không có sức sống nhưng trong mắt một nghệ nhân thực thụ thì không thế, bởi lẽ một lồng tre già sẽ dần xuống màu theo thời gian, ngày càng đậm đà và đẹp hơn đáp trả công lau chùi nâng niu của chủ nhân. Đó chính là điều tạo nên hứng thú đối với người "chơi lồng".

Có lẽ các chị - các cô - các bà có đeo vòng cẩm thạch là thấu hiểu nhất cái cảm giác thích thú khi có người khen chiếc vòng cẩm thạch mình đeo qua một thời gian "lên nước" đẹp quá. Vì thế, những nghệ nhân có hứng thú chơi lồng là những người sành sỏi phân biệt tre già tự nhiên hay già nhân tạo. Với họ, tre già nhân tạo là vô nghĩa, không đáng giá. Quả vậy, cái đẹp "dao kéo" là cái đẹp mau tàn, dễ chán; cái đẹp nội tại và tự nhiên mới là cái đẹp gây cuốn hút và lâu bền.

Nhắc đến thú chơi lồng chợt nhớ gần đây một nghệ nhân chơi chim hót ở miền Bắc là khách quen thuộc của LCTB có chia sẻ 1 kinh nghiệm của các nghệ nhân lão thành: những lúc rảnh rỗi ngồi ngắm chiếc lồng tre già "lên nước" thường hay lau chùi cho nó ngày càng bóng đẹp hơn, nhưng không dùng giấy nhám nước mà dùng... lá chuối khô! Không phải lá chuối nào cũng được mà phải là lá của loại chuối sứ mới được (chuối cho chào mào ăn). Thế mới biết tuy trong lồng chẳng có con chim nào, tuy chiếc lồng chẳng có một nét chạm trổ nào nhưng các bô lão cứ ngày ngày ngắm nghía, ngày ngày lau chùi cẩn thận.... tất cả là bởi sự đam mê của một thú chơi tao nhã!

Nói đến thú chơi lồng hẳn ai cũng nghĩ ngay đến những chiếc lồng tiền tỷ của các đại gia. Tuy nhiên, đối với những nghệ nhân chơi lồng thực thụ thì chưa hẳn những chiếc lồng chạm trổ hoành tráng, độ xương, độ ngà ấy có thể có sức thu hút hơn một chiếc lồng tre già lâu năm lên nước của họ. Bởi nhìn vào lồng của các đại gia thì không phải ngắm lồng, không phải đánh giá kỹ thuật làm lồng, không phải ngắm chất tre mà chỉ là ngắm những nét chạm hoa mỹ, cầu kỳ. Đó là thưởng lãm tay nghề chạm trổ, là chơi chạm, chơi xương, chơi ngà... chứ đâu phải chơi lồng!
_LCTB_

______________________________________
Đối với LCTB, ngay từ ban đầu đã khẳng định một cách rõ ràng rằng LCTB không sử dụng tre sấy. Đó là bởi LCTB thấu hiểu được sự hứng thú của người chơi lồng và mong muốn đưa đến người chơi sản phẩm không chỉ mang giá trị sử dụng mà còn mang giá trị thẩm mỹ và hơn thế là mang đến giá trị nhân văn cho người chơi.
http://longchimtanbien.blogspot.com/2012/11/long-chim-tan-bien-bien-hoa.html
[LCTB được sản xuất bằng nguyên liệu tre già (chỉ sử dụng loại tre làm hàng mỹ nghệ) đã qua xử lý chống mối, mọt. Sản phẩm lên màu tự nhiên của tre. LCTB không sử dụng tre Bắc và không sử dụng "công nghệ" sấy tre tạo vẻ tre già (không tự nhiên).]

Nói đến "giá trị nhân văn" nghe có vẻ to tát quá, cường điệu quá; nhưng thật sự là thế. Việc lau chùi và kiên nhẫn chờ đợi chiếc lồng bóng đẹp dần lên mỗi ngày (cũng như chăm sóc 1 chú chim để nó đẹp hơn, hót hay hơn mỗi ngày) có thể xem là một cách đem lại sự cân bằng giữa một cuộc sống tất bật và hối hả rất dễ gây stress này. Một thú chơi lành mạnh và tao nhã chính là một nét đẹp nhân văn ở nơi mỗi con người!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét